in

Lời khuyên cho Mobile DJ: Một kế hoạch bài bản sẽ giúp cho buổi diễn trở nên dễ dàng

“Mobile DJ” là những DJ không gắn bó với bất kỳ club nào, họ là những người tự trang bị đồ nghề của mình tới những sự kiện họ biểu diễn. Họ luôn có mặt ở mọi sự kiện mà bạn có thể cần như là đám cưới, tiệc sinh nhật, hội thảo,…

Mobile DJ là thuật ngữ có thể xa lạ với người Việt Nam nhưng nó lại rất gần gũi và có thể các bạn đã từng tiếp xúc hàng ngày. Với những bạn đang muốn trở thành một Mobile DJ, thì bài viết từ djtechtools.com này sẽ giúp bạn có một buổi biểu diễn thành công nhất.

Đối với những buổi biểu diễn này, Mobile DJ sẽ phải tiếp xúc với nhiều Đối tác mới từ những địa điểm khác nhau từng tuần một . Mỗi đối tác đều có những tích cách, yêu cầu riêng biệt dù cùng một loại sự kiện. Những yêu cầu đó cũng yêu cầu cả những trang thiết bị cụ thể vì những địa điểm đều rất khác nhau. Nếu sự chuẩn bị của bạn càng tốt thì việc bạn tập trung vào Djing, MCing và Hosting sẽ càng ổn định mà không có bất kỳ vấn đề phát sinh nào.

Tôi biểu diễn 4 đêm một tuần, tại sao cần phải có một bản báo cáo đặc biệt?

Nếu bạn biểu diễn trong các club, sự chuẩn bị phần lớn đều chỉ cần làm trong một lần, đôi khi chỉ cần chuẩn bị đôi chút về tâm lý. Việc bạn cần làm là thương thảo chi phí, tìm kiếm bài nào phù hợp. Rồi vào đêm đó, cách bạn kiểm soát sân khấu và giai điệu bạn muốn truyền tải là những gì bạn phải làm. Mỗi đêm có thể có đôi chút khác, nhưng nhìn chung, một khi bạn làm quen với việc này, công việc sẽ lặp đi lặp lại hàng tuần và không cần ghi chú nào hết.

Nhưng đối với những buổi diễn cho các sự kiện lại không đơn giản đến như vậy.  Một số buổi diễn chỉ cần đơn giản nhẹ nhàng, nhưng có một số buổi diễn muốn bạn tương tác với khan giả như là cầm mic hò hét thậm chí khi chỉ có 2 người trên sàn nhảy đi chăng nữa.

Bạn sẽ phải đối mặt với những sự kiện chỉ gặp một lần hàng tuần, nên cố gắng ghi nhớ yêu cầu của mỗi đối tác là một sự ngu ngốc và khiến cho bạn trở nên căng thẳng khi bạn quá tập trung vào việc cung cấp cho đối tác dịch vụ tốt nhất. Để khắc phục, bạn cần phải có một kế hoạch tổ chức và gửi tới những đối tác ấy kèm theo đó là bạn có thể giúp họ như thế nào trong việc tạo nên một “ chuyến đi đầy màu nhiệm”.

Lưu ý về việc trang thiết bị: Trang thiết bị ngày nay vô cùng phong phú khiến cho bạn phải đối mặt với muôn vàn sự lựa chọn cho những địa điểm riêng biệt.

Nhưng thường thì các hệ thống âm thanh công cộng và ánh sáng không nên trang bị quá phức tạp. Với những hệ thống ấy, bạn nên có một chút sự khéo léo trong việc sắp xếp vị trí của chúng.

Những mẫu đơn mà Mobile DJ cần

Là một Mobile DJ, chúng ta cần những phiếu đơn giản như sau:

  • Phiếu yêu cầu bài hát
  • Danh sách những việc cần làm theo từng mốc thời gian trong sự kiện

Phiếu đơn thứ hai nên là những phiếu mà bạn sẽ tự điều chỉnh theo từng tình huống. Bạn sẽ muốn có một bản kế hoạch đa năng tùy thuộc vào sự đa dạng hình thức của những sự kiện bạn đang làm. Ví dụ một bữa tiệc được diễn ra trong nhà hàng – khách sạn, bạn nên làm một kế hoạch việc cần làm của mình cho lễ tân và cho nhân viện phục vụ một kế hoạch khác. Hãy đào sâu vào khả năng của từng người để mà bạn có thể khai thác phối hợp cho buổi diễn được thành công.

Phiếu yêu cầu bài hát

Nếu bạn là một người chuyên nghiệp, bạn có thể nghiên cứu đối tác trước khi đặt một buổi diễn, nên đưa họ một bản kế hoạch đầy sang tạo là điều nên làm với đối tác . Tôi khuyên bạn nên cung cấp phiếu yêu cầu bài hát cho những Đối tác để họ có thể biết được sẽ chạy những gì phù hợp. Đây cũng là một cách hay để cho họ thấy bạn tổ chức tốt như thế nào và sự nghiêm túc trong công tác chuẩn bị của bạn.

Đây là những điều quan trọng cần có trong một phiếu yêu cầu bài hát:

  • Top những bài hát phải chạy. Từ “ phải” ám chỉ cho những bài hát đối tác của bạn thực sự muốn nghe. Bạn cần giải thích và yêu cầu họ lập ra danh sách những bài hát họ yêu thích. Ngoài ra, tôi thường đề nghị những Đối tác ghi chú lại trong trường hợp họ muốn nhảy với bài đó ở các party. Nhưng danh sách của họ chỉ nên giới hạn 10 bài thôi, vì hẳn là bạn không muốn mỗi người trong số họ có một danh sách dài loằng ngoằng đúng chứ ?
  • Thang điểm đánh giá của một số thể loại nhạc. Một điều mấu chốt là sự yêu thích thể loại nhạc nào của đối tác. Bạn nên đưa ra một số thể loại nhạc phổ biến như Pop, Rock, Country,……. Ví dụ đưa ra một phiếu với thang điểm cho các thể loại ấy từ 1-5, đánh dấu X nếu đối tác không muốn thể loại nhạc đó xuất hiện trong sự kiện.
  • Những bài không được phép bật: Tôi có những Đối tác bàn luận rằng những DJs khác thậm chí không để ý tới “Danh sách những bài không được bật”. Đừng làm như vậy. Nếu bạn chỉ có thể trình diễn một sự kiện mà sở trường của bạn lại chứa những bài hát , nghệ sĩ hoặc thể loại đối tác không muốn nghe, tôi thực sự khuyên bạn nên mở mang sự hiểu biết âm nhạc trước khi tham gia một buổi diễn nào đó.
  • Những bài hát yêu cầu khác: Tôi từng bảo những Đối tác rằng họ có thể yêu cầu một danh sách những bài hát họ mong muốn được có. Đây là những bài hát có thể không được chơi trong sự kiện đó nhưng nó có thể giúp cho bạn hiểu hơn gu nhạc của đối tác ấy.
Những bài hát không được phép bật trong đám cưới, nguồn : Five Thirty Eight

Kế hoạch cho sự kiện

Một bản kế hoạch cho sựu kiện cần một chút cụ thể hơn. Bạn có thể những kế hoạch cơ bản một cách chung chung cho các bữa tiệc/sự kiện, nhưng bạn sẽ muốn tạo một bản kế hoạch bài bản cho những sự kiện ấy. Đây là một chút ví dụ:

  • Đám cưới cần có lời giới thiệu, những điệu nhảy đầu tiên, đoạn cắt bánh, v…v.
  • Sự kiện dạ hội cho nhà trường cần có đoạn nhảy của đàn anh, giám khảo prom, King&Queen,v…v..

Mấu chốt của tạo bản kế hoạch này là để xây dựng một dòng thời gian bạn có thể tham chiếu trong suốt sự kiện ấy. Đây cũng là kế hoạch bạn có thể cho vào khi đi kèm hợp đồng, và có thể xem xét lại kỹ hơn khi bạn biết được lịch trình của buổi sự kiện ấy.

Sẽ thật là không nên khi bạn làm phiền đối tác trong sự kiện để tìm ra chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo – cũng như họ làm phiền bạn để hỏi điều đó.Như kiểu “Hey! Anh sẵn sang cho việc X Y Z sắp tới chưa ?”

Đây là những điều cần có cơ bản cho bản kế hoạch trên:

  • Bất cứ điều gì cần cho một bản nhạc: Bất kỳ điều gì trong kế hoạch phân bổ theo thời gian đều được yêu cầu cho những bản nhạc cụ thể mà bạn muốn cho thêm vào như một sự lựa chọn. Điệu nhảy đầu tiên, bài nhạc giới thiệu, những điệu nhảy trong bữa tiệc sinh nhật, v..v…
  • Những nghi lễ của bất cứ loại hình sự kiện nào: Những nghi thức và thủ tục thường là chìa khóa quan trọng nhất cho sự thành công của các sự kiện. Những bài phát biểu, sự cầu nguyện,v…v.. đó là những điều bạn cần để cho vào danh sách để bạn có thể biết những bước nào họ sẽ tiến hành. VD: Ở Malaysia phần lớn là người hồi giáo nên họ có những khung giờ thời gian để cầu nguyện như là thời khắc tờ mờ chiều.
  • Những sự giới thiệu quan trọng : Một số việc như là việc giới thiệu thôi nhưng có khi bạn chính là người phải làm điều này. Có thể ví dụ đơn giản như là thông báo bữa buffet tối đã sẵn sàng, hay là giới thiệu màn trình diễn pháo hoa ngay bên ngoài sân khấu, bạn không nhất thiết phải lập danh sách mọi thứ nhưng đưa thêm vài sự lựa chọn và để đối tác của bạn biết họ có thể cho thêm vào sự kiện cũng là ý tưởng không tồi.

Làm thế nào để chia sẻ kế hoạch đó với đối tác của bạn?

Một thời gian dài trước đây, tôi đã gửi một bản kế hoạch chả có một dòng chữ nào cho những đối tác để họ tự điền vào nhưng họ gửi phản hồi lại vô cùng chậm chạp tới cho tôi.

Cảm giác mà không có một bản nhạc chủ đạo cho sự kiện của một ai đó thực sự là bế tắc cho nên việc gạt đi điều đã xảy ra trong quá khứ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của tôi.

Ngày nay, tôi thường thiết lập 1 thư mục Google drive cho tôi và Đối tác. Để chúng tôi có thể cùng thảo luận chỉnh sửa và chúng tôi thường đều nhận ra được hướng đi chung trong công tác chuẩn bị. Tôi cam đoan rằng có rất nhiều cách khác để chia sẻ và biên tập lại kế hoạch nhưng Google Drive thực sự ổn với tôi.

Cải thiện bản kế hoạch để phù hợp với công việc của bạn

Bản kế hoạch tôi thường sử dụng thường được cải tiến theo từng năm. Tôi thường tạo sự thảy đổi cả thông tin và bố cực để giữ mọi thứ trông thật gọn gàng và chuyên nghiệp.

Hãy nhớ rằng, hãy trở thành một Mobile DJ có sự chuẩn bị và kỹ năng tổ chức tốt. Việc bạn càng tổ chức tốt, việc càng dễ dàng có được uy tín của những đối tác tiếp theo cho sự biểu diễn của bạn.

Source: DJTechtools

Bài viết bởi Who Knows

Bạn có thích bài viết này không?

3 điểm
Thích Không thích

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading…

0

Bình luận

Album cuối cùng của Avicii dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Dance/Electronic Album Chart

Thương hiệu Universal Music Group đối mặt với hàng loạt đơn kiện sau vụ hoả hoạn