Universal Music Group (UMG), một trong những công ty âm nhạc lớn nhất thế giới, đã đạt được thỏa thuận cấp phép mới với TikTok, qua đó đưa kho nhạc khổng lồ của UMG trở lại nền tảng chia sẻ video ngắn này.
Thỏa thuận trước đó giữa Universal Music Group và TikTok đã hết hiệu lực hồi tháng 1-2024, do những bất đồng về phí bản quyền, sử dụng AI và độ an toàn trực tuyến cho người dùng ứng dụng. Theo đó, TikTok đã xóa nội dung của Universal Music Group khỏi nền tảng của mình.
Thỏa thuận mới được mô tả là đa chiều do đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau như cấp phép âm nhạc, bảo vệ nghệ sĩ và người dùng.
Bên cạnh đó, Universal Music Group và TikTok sẽ hợp tác trong các chiến dịch quảng bá nghệ sĩ Universal Music Group trên toàn cầu, tận dụng khả năng thương mại điện tử đang phát triển của TikTok để hiện thực hóa các cơ hội kiếm tiền.
TikTok được công nhận là công cụ tiếp thị và quảng cáo quan trọng, có giá trị cao trong ngành công nghiệp âm nhạc.
Theo Midia Research, những người trẻ trong độ tuổi từ 16-19 tại Mỹ thường thưởng thức âm nhạc qua TikTok, vượt qua các nền tảng truyền thống như YouTube, Spotify…
Tuy vậy, Universal Music Group cho biết các nghệ sĩ của hãng chỉ được trả một phần nhỏ số tiền thù lao từ TikTok, khoảng 110 triệu USD, tương ứng với 1% doanh thu hằng năm của Universal Music Group trong năm 2023.
Ngược lại, trong khoảng thời gian 1 năm (tính đến tháng 6-2022), YouTube đã trả Universal Music Group 1,8 tỉ USD từ nội dung do người dùng sáng tạo ra.
Một điểm khó khăn trong các cuộc đàm phán là sự phổ biến của nội dung do AI tạo ra trên TikTok, trong đó các bài hát được sáng tác dựa trên công cụ AI.
Universal Music Group lo ngại tác động của AI đối với khả năng sáng tạo của nghệ sĩ và đền bù công bằng. Về phần mình, TikTok cũng cam kết hợp tác nhằm xóa bỏ nhạc do AI tạo trái phép khỏi nền tảng và phát triển AI một cách có trách nhiệm hơn.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ